Trái với suy nghĩ của nhiều người, đa số game thủ không quan tâm tới điểm số của một tựa game khi quyết định bỏ tiền ra mua đĩa.
Rất nhiều hãng phát hành game coi điểm số tổng hợp từ các website như Metacritic và GameRankings là khuôn vàng thước ngọc phản ánh để đánh giá các tựa game. Họ cũng thường đưa các điểm số đó vào hồ sơ trình cho các nhà đầu tư để chứng minh cho sự thành công của các dự án do mình đảm trách.
Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây do chuyên gia của tập đoàn đầu tư Cowen Group đã cho thấy điều ngược lại. Trên thực tế, trong số các yếu tố được cho là ảnh hưởng tới quyết định của khách hàng khi mua một tựa game, điểm số của giới chuyên môn bị xem là ít quan trọng nhất. Thậm chí các lời bàn tán của cộng đồng quanh một tựa game còn có vị trí quan trọng hơn các điểm số đánh giá. Ý kiến từ giới chuyên môn có thể phản ánh chất lượng nhưng chưa chắc đã đồng nghĩa với thành công về mặt thương mại của sản phẩm.
Người ta thường đồn đại về việc các hãng phát triển tìm cách tác động tới giới chuyên môn để nhận được điểm số cao hơn. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu này đã cho thấy đó là một hành động vô nghĩa và thay vì làm điều đó, các hãng game nên tập trung cho quá trình làm việc của mình. Thể loại chính là yếu tố quan trọng nhất tác động tới quyết định của người mua. Đây không phải là điều đáng ngạc nhiên vì đa số game thủ thường chỉ gắn bó với một vài loại game nhất định. Những người thích chơi game chiến thuật thường sẽ không mấy quan tâm tới game thể thao và ngược lại.
Yếu tố có tầm quan trọng thứ 2 là việc game thủ có thích các bản game trước đó hay không. Nếu một người đã là fan của Modern Warfare 2, gần như chắc chắn anh ta sẽ tìm mua phiên bản 2 của game. Ngược lại, một người không mấy hứng thú với Assassin’s Creed sẽ nhiều khả năng không tốn tiền cho cuộc phiêu lưu của sát thủ Ezio. Giá cả là yếu tố thứ 3 tác động tới người tiêu dùng. Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, game thủ cũng phải tiết kiệm chi tiêu như bất kỳ người nào khác. Ảnh hưởng từ những lời bàn tán truyền miệng được xếp ở vị trí thứ 4. Xếp thứ 5 là tác động của quảng cáo, của các hình ảnh trailer, bìa đĩa. Một tựa game thiết kế bắt mắt và thường xuyên ra trailer với hình ảnh đẹp sẽ dễ gây thiện cảm cho người chơi hơn. Không như nhiều người vẫn lầm tưởng, danh tiếng của các hãng game và điểm số từ các website đánh giá bị xếp hạng thấp nhất trong số các tiêu chí của cuộc điều tra. Kết quả điều tra này sẽ rất có ích với các hãng game trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh của mình. Thay vì tìm cách “xin xỏ” giới chuyên môn, họ nên đầu tư tiền bạc và thời gian vào các công việc khác. |