Ngày càng có nhiều đầu số điện thoại mới khiến khách hàng dễ nhầm lẫn mạng.
- Theo thông tin mới nhất thì Viettel, MobiFone và VinaPhone đang xin thêm đầu số di động. Với số lượng thuê bao phát hành mới lên tới 100.000/ngày, ba mạng di động này đang đứng trước nguy cơ "cháy" kho số.
Giải pháp là mở rộng hay kéo dài đầu số vẫn là câu hỏi lớn đầy thách thức. Sẽ có 28 đầu số di động?
3 nhà khai thác di động lớn nhất VN là Viettel, MobiFone, VinaPhone đã có công văn đề nghị Bộ Thông tin & Truyền thông cấp thêm đầu số để đáp ứng nhu cầu phát triển thuê bao.
Trong đó, Viettel đề nghị Bộ cấp thêm đầu số 0164, MobiFone xin cấp thêm đầu số 0120 còn VinaPhone xin 4 triệu số còn lại trong dải số 0129 đã được cấp trước đó. Đại diện các DN này cho biết với tốc độ phát triển hiện nay, kho số của các DN đã rất căng thẳng khi mà nguy cơ "cháy hết" kho số đã đến gần.
Nếu đề xuất xin thêm đầu số của Viettel, VinaPhone và MobiFone được chấp nhận, 3 nhà khai thác này sẽ có trong tay tới 21 đầu số thuê bao di động - tương ứng với khoảng 200 triệu sim số. Trong đó, Viettel có 8 đầu số, MobiFone có 7, còn lại 6 đầu số khác là của VinaPhone.
Trong thời gian tới, khi Indochina Telecom nhập cuộc; nếu Bộ Thông tin & Truyền thông tiếp tục cho phép FPT và VTC tham gia thì cộng với các đầu số của EVN Telecom, S-Fone, Beeline, Vietnamobile, thị trường viễn thông Việt Nam sẽ có tới 28 đầu số di động, tương ứng với hơn 250 triệu sim số.
Tiếp tục mở... để "đốt"?
Theo tính toán của các chuyên gia và của các DN di động thì với tốc độ "đốt" kho số như hiện nay, sẽ chẳng bao lâu nữa các đầu số đang cung cấp hiện nay sẽ "cháy hết". Thế nhưng, vấn đề đặt ra là nếu để rơi vào tình trạng này thì đầu số nào sẽ được mở ra, hay là sẽ phải chọn một phương án khác.
Đã có những thông tin chưa chính thức ban đầu là nhiều khả năng sẽ phải tính tới phương án nâng các thuê bao có 10 con số hiện nay lên thành 11 con số. Theo nhận định của các DN thì dù cách này hơi khó làm, thậm chí sẽ gây phiền hà cho khách hàng giống như thời điểm tăng từ 9 con số lên 10 con số, song đây lại là phương thức hữu hiệu để giải quyết vấn đề kho số cho các DN phát triển thuê bao.
Tuy nhiên trong suốt thời gian qua, nhiều chuyên gia đã phản biện: Tại sao không thu hồi lượng tài nguyên số đang bị lãng phí để tái sử dụng? Đại diện DN cho biết thực hiện phương thức này còn khó hơn, bởi lẽ theo quy định hiện hành, mỗi cá nhân được sở hữu 3 sim số thì với 3 mạng di động lớn, con số này cũng đã là 9 sim số. Bên cạnh đó vào thời điểm "chốt" thực hiện chính sách này cùng với chính sách quản lý thuê bao trả trước, một số lượng lớn sim số "rác" sẽ được tái sử dụng.
Trao đổi với phóng viên Lao Động, không ít chuyên gia và đại diện DN viễn thông cho rằng với quy mô đầu số hiện nay, đúng là DN rất khó quảng bá và phát triển thương hiệu cũng như đầu số. Đại diện Viettel cho biết: Việc phát triển thuê bao mới ở các đầu số mới có 11 con số rất khó khăn cho DN. Nguyên nhân là bởi khách hàng vẫn ưa dùng sim số có 10 con số vì sẽ dễ nhớ, dễ bấm gọi.
Đại diện Vinaphone thì khẳng định đầu số có 11 con số rất khó "sống" trong lòng khách hàng. Lý do là với gần 10 đầu số từ 0122 đến 0129 hiện nay, khách hàng không thể nhớ nổi đầu số nào là của MobiFone, Vinaphone hay Viettel. Nếu như trước đây, nói đến 090-093 là gắn với thương hiệu MobiFone, 091-094 gắn với thương hiệu Vinaphone, 097-098 gắn với Viettel thì nay với đầu số mới này, ranh giới không thể phân định. Chính vì thế mà việc phát triển và quảng bá thương hiệu gặp rào cản.
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc. * Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết. * Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài