từ John Doe. Và ngày hôm nay, chúng ta thêm một lần nữa cùng theo dõi
những nhận định chiều sâu của chàng biên tập viên eSports này với nội
dung về sự ảnh hưởng của nhà tài trợ tới Thể thao điện tử.
Những servers của Counter Strike là điểm khởi đầu cho các vụ tài trợ.
Vụ “bắt tay” đầu tiên trong lịch sử eSports bắt nguồn từ bộ môn
Counter Strike,
khi một nhà cung cấp server đã tài trợ cho các game thủ cộng đồng này
một bộ servers hoàn toàn miễn phí. Hẳn nhiên nếu bạn là một trong số
những game thủ thời bấy giờ, bạn sẽ thấy tự hào vô cùng.
Họ đi
học, đi làm vào buổi sáng, trở về nhà vào chiều tối và chơi CS tại các
tiệm LAN café hoặc ở nhà thưởng thức những servers miễn phí cùng bạn bè
một cách thích thú.
Và rồi những phần thưởng bắt đầu thay đổi từ hình thức tượng trưng vui vẻ sang tiền mặt, điều gì đến cũng đã phải đến,
những game thủ chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới xuất hiện.
Tiền mặt đã là một phần không thể thiếu trong các giải đấu.
Giới game thủ bắt đầu bỏ chơi
Duke Nukem vĩnh viễn và chuyển qua chơi các trò chơi khác như
Quake 3,
WarCraft,
StarCraft,
HalfLife và Counter Strike.
Những
game thủ RTS và FPS đầu tiên, cùng với các chế độ kết nối qua mạng đã
tạo nên một nền eSports chập chững bước đầu. Kết quả là hàng triệu game
thủ khắp thế giới ngày nay tạo thành một cộng đồng khổng lồ những người
chơi game với mục đích rõ ràng là để so tài cùng bạn bè, để ganh đua,
để chiến thắng chứ không chỉ là “cho vui” như trước.
Gaming cho
phép chúng ta kết bạn trên khắp hành tinh này, giúp ta có được những
khoảnh khắc thăng hoa hoặc thất vọng tột cùng, và thậm chí đã mở ra
những thị trường mới cho các công ty như ESL và các nhà nhà sản xuất
thiết bị chơi game đặc biệt như Steel Series.
SteelSeries là một ví dụ điển hình của việc các công ty lớn đầu tư vào eSports.
Rồi chúng ta có gì nào? Tiếp đến là một vòng chung kết eSports thế giới quy mô và hoành tráng như
World Cyber Games,
có những giải đấu quốc tế cùng với số tiền thưởng kếch xù. Hiện
giờ trên thế giới không ít các đội eSports chuyên nghiệp sống được bằng
chính số tiền họ kiếm từ game. Tất cả đều bắt nguồn từ những nhà tài
trợ!
Tuy nhiên, thảm họa không thể tránh khỏi của hệ thống này
nằm ở chỗ nếu không có các công ty sẵn sàng bỏ tiền đầu tư vào thị
trường còn non trẻ, vào các game thủ tiềm năng, thì coi như nền
eSports… sẽ chết.
Các sự kiện thi đấu eSports vẫn còn quá nhiều bấp bênh.