| Vi vu xe máy, Teen thường xuyên nơm nớp sợ chú công an mặt lạnh te tuýt còi Nhưng nếu là một chiếc Cub 50 thì... "vô tư đi". Cub 50 – Teen tha hồ vi vu xe máy Vườn Hồng 5h chiều thứ 7, nổi bật một góc là những chiếc xe nhỏ nhắn, màu xanh cốm trẻ trung, hồng phấn dễ thương điệu đà và màu đỏ rực rỡ đầy cá tính. Mọi ánh nhìn như bị hút vào. Đó là những chiếc Cub 50 được chế lại cực kỳ ấn tượng, và chủ sở hữu của nó là những boy, girl 9X.
Cub được viết tắt của từ “Cheap Urban Bike” có nghĩa là dòng xe đô thị rẻ tiền, cái tên không kén người chơi lẫn người sửa. Với chiều cao khoảng 960 mm thì Cub nhỏ nhắn hợp với người Việt, dễ điều khiển, dễ “tập đi xe cho bạn gái” và khi đổ thì nó cũng thuộc loại “nối đồng cối đá” ít bị hề hấn gì. | Đội xe Cub 50 \"siêu\" đẹp, \"siêu\" ấn tượng |
Và điều này đặc biệt quan trọng với Teen nhà mình. Không đủ tuổi để đi xe máy trên 50 phân khối, ngại cái chen chúc chật chội của xe bus mà lại không thể đi xe đạp đi học vì nhà quá xa thì Cub 50 có vẻ là một giải pháp cực kỳ hữu hiệụ. Chế một tẹo nữa thì “đẹp và độc” thôi rồi. Đúng tiêu chí của Teen nhé
Dân 9x "bồ kết" Cub
Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những dân chơi Cub 50 “đời” 9X tại vườn Hồng vào các ngày cuối tuần. Lượn lờ một lúc, tớ thấy có một cậu bạn nhìn rất “xì tai”: mặc một cây đen, ngồi trên chiếc Cub màu trắng. Mấy “tiền bối” rỉ tai nhau: “Nghĩa đen, 9x mà chơi phết”.
Chớp cơ hội, tớ lân la sang hỏi chuyện cậu bạn có nick name là Mr.Black này… Nick nghe là lạ, còn phong cách anh chàng thì cực kỳ tự tin: “Chơi xe là vì niềm đam mê, thứ hai là muốn gây dựng phong trào cho các xì tin chưa đủ tuổi đi xe trên 50 phân khối”.
Từng sở hữu một em Vespa Sprint màu trắng ngọc và mới đổi qua Super nhưng cậu này vẫn thích la đà sang Cub. Nghĩa nhận được kha khá lời nhờ vả mua Cub hộ của các đồng chí cùng dân 9x. Cub khá thời trang và dễ dàng kết hợp với style của chủ nhân đi cùng nó. Chẳng thế mà Nhóm trưởng của Vespa 8x Hà Nội – Hoàng Chuối quyết định bỏ ra 5 triệu đồng để cặp kè với một em Cub 50, mặc dù ở nhà chàng vẫn còn hai em Vespa (trong đó có cả một em Liberty Scooter hào nhoáng). “Con xe này ăn xăng 100km/2lit, để dạo phố cuối tuần là hợp lý”.
Mặc dù còn rất trẻ nhưng sự kinh nghiệm về xe cộ giúp Hoàng hài lòng với quyết định của mình, Hoàng vẫn còn đang đau đầu: “Tìm giúp con em họ thêm một chiếc cub để nó đi học” và có lẽ là Cub đang và sẽ trở thành một trào lưu “so hot” đối với giới trẻ.
Chất chơi & ít tốn kém
Với những người chơi xe thì Cub thuộc loại lành tính, không cầu kỳ nên hầu như bất cứ cửa hàng tân trang xe máy nào cũng nhận lời làm Cub. Nếu bạn lượn lờ trên phố Hoàng Hoa Thám, Phủ Doãn… thế nào cũng thấy vài chi tiết sáng bóng của Cub đang được dựng trước mặt một vài cửa hàng sửa chữa xe máy. Cho nên không phải lo lắng về việc tìm chỗ chế xe đâu nhé.
Săn xe thì phải kì công và chọn cho được những chiếc còn nguyên bản, còn độ xe thì phải kiên nhẫn vì điều đòi hỏi đối với người thợ làm cho cub là phải tỉ mỉ cẩn thận, thời gian chờ cho một chiếc xe từ “con vịt xấu xí biến thành thiên nga” mất khoảng một tuần.
Dân chơi xe thì thường săn tìm hàng ở ngoại thành Hà Nội hay các tỉnh lân cận, loại xe thông dụng nhất là cub đời 78 (máy cối – bình xăng rời); 79 (đầu vênh – máy cánh) với giá chấp nhận được vào khoảng từ 1,5 đến 3 triệu.
Những chiếc xe “mộc” được mang về thì sẽ đượt “tút” lại, dọn dẹp máy móc, gôm đồ, mạ crôm và sơn xe với giá cộng thêm khoảng hơn 2 triệu nữa là chiếc xe sẽ hoàn toàn khác hẳn.
| Cá tính |
5 triệu là giá trung bình của một chiếc Cub đã được độ lại đẹp nhưng đôi khi người ta sẵn sàng bỏ cái giá cao hơn để tìm được chiếc xe mà mình ưng ý. Hoàng Sơn Lâm, chủ nhân của chiếc Cub mang biển số 1986 (năm sinh của Lâm) đời 80 có đề, đồng hồ lồi và thuộc loại hiếm có đã sẵn sàng bỏ ra 12 triệu tất cả để sở hữu nó, đấy là giá kỉ lục của một chiếc cub đời cũ.
Một ngày cuối tuần rực rỡ, cưỡi một chiếc Cub đẹp long lanh, dạo phố cùng một cô bạn gái dễ thương mà không phải lo lắng mình đang vi phạm luật giao thông, thì còn gì thú vị hơn nữa nhỉ?
Xe Honda Cub (chính xác hơn là Honda Super Cub, ban đầu gọi là Honda C100 hay Honda 50) là loại mô tô có động cơ 4-thì 49 phân khối đã được hãng Honda Motor sản xuất lần đầu tiên vào năm 1958 ở Mỹ, đây là loại mô tô được bán nhiều nhất từ trước tới giờ. Chiếc xe Honda 50 đã khởi đầu sự thống trị thị trường xe mô tô thế giới của người Nhật và tiếp theo là sự tăng trưởng của ngành kỹ nghệ xe ô-tô của họ. Hơn 50 triệu chiếc xe Honda 50 đã được bán ra trên thế giới, chủ yếu là ở châu Á, mặc dù ở châu Âu cũng có khá nhiều. Dòng xe này vẫn còn được sản xuất sau gần 50 năm ra đời.
Đặc điểm kỹ thuật
- Loại động cơ: 4 thì 49 phân khối SOHC 2 van làm mát bằng không khí (loại C100 nguyên thuỷ thì động cơ 4 thì OHV 2 van)
- Thể tích giãn: 49 phân khối
- Tỉ số nén: 10,0
- Cỡ piston: đường kính 39mm, khoảng chạy 41,4mm
- Công suất cực đại: 4 mã lực ở tốc độ động cơ 7000 vòng/phút
- Tốc độ tối đa: 80Km/giờ
- Cơ cấu truyền động: 3 số với cần sang số 2 đầu, một số kiểu xe có 4 số
- Ly hợp: nhiều đĩa ma sát ngâm trong dầu, được tác động bởi lực ly tâm và cần sang số
- Khởi động: bằng cần khởi động, còn gọi là giò đạp (những kiểu đầu tiên hiếm có khởi động bằng điện)
- Đánh lửa: vít lửa trên bánh trớn (vô-lăng), sau này là CDI
- Khung (sườn) xe: khung bằng thép kiểu thanh ngang thấp, dễ đưa chân qua
- Cơ cấu gắn bánh trước: kiểu giò gà
- Cơ cấu gắn bánh sau: gắp
- Thắng trước: đùm, tác động bằng dây
- Thắng sau: đùm, tác động bằng cần
- Trọng lượng: 75,0Kg
| |