Tiêu đề: Chân dung những Ninja của làng game (Phần 1)
Họ là chính là những gương mặt đại diện cho một phần bí ẩn nhưng cũng rất gần gũi của thế giới game.
Từ rất lâu trước đây, hình ảnh về những Ninja (nhẫn giả) của nước Nhật đã là một chủ đề hấp dẫn đối với các tác phẩm điện ảnh cũng như truyện tranh trên thế giới.
Tuy nhiên, bản thân các câu chuyện về các Ninja cũng đã chứa đựng rất nhiều bí ẩn khó giải thích nên các tác giả đã biến tấu chúng đi ít nhiều để đưa vào những tác phẩm của mình. Sự việc này cũng không phải là ngoại lệ đối với những trò chơi lấy đề tài Ninja của game giới.
Trong đó, bản thân hình ảnh của các nhẫn giả trong game cũng phần nào phản ảnh được cách mà ngành công nghiệp này đã biến tấu những hình ảnh về họ để đưa vào những tác phẩm của riêng mình. Những gương mặt dưới đây sẽ mở đầu cho loạt bài viết nói về chân dung của các nhẫn giả làng game.
Rikimaru (Tenchu)
Trong số các gương mặt xuất hiện trong bài viết này, nhân vật Rikimaru của dòng game Tenchu là một ví dụ tiêu biểu nhất cho một hình mẫu ninja được xây dựng theo những đặc điểm vốn có, đã được lịch sử ghi nhận.
Rikimaru không phải một siêu nhân có thể lao tới đối đầu trực diện với mọi kẻ thù, anh ta buộc phải sử dụng đến những kĩ năng ám sát, đánh lạc hướng, ẩn nấp của mình để thực hiện những nhiệm vụ khó khăn trong game.
Bên cạnh đó, một dòng game thuộc thể loại stealth action (hành động lén lút) được đặt trong bối cảnh Nhật Bản thời phong kiến như Tenchu cũng tạo điều kiện để nhà sản xuất bám sát những chi tiết “thật” nhất về các ninja trong quá khứ.
Mặc dù vậy, dòng game này cũng đã phải sử dụng thêm một số tình tiết mang hư cấu và có phần hơi huyễn hoặc về một nước Nhật để xây dựng một cốt truyện thu hút được sự chú ý từ người chơi.
Trái ngược với một hình ảnh tinh tế như của Rikimaru, nhân vật Ryu Hayabusa lại được xây dựng một cách “thực dụng” hơn để thỏa mãn trí tưởng tượng của những game thủ thời hiện đại.
Mặc dù vậy, những phiên bản đầu tiên trên hệ máy NES của dòng game này vẫn tuân thủ theo những đặc điểm của các ninja trong quá khứ. Khi đó, Ryu vẫn xuất hiện môt cách khiêm tốn trong bộ trang phục “áo vải” của mình.
Tuy nhiên, sự ra đời của hệ máy Xbox vào năm 2001 đã tạo điều kiện để Tecmo thay đổi đáng kể ngoại hình của nhân vật này, biến anh ta trở thành một gã “rambo” ninja thời hiện đại với một ngoại hình “thời thượng” hơn trước kia rất nhiều.
Với một khả năng cận chiến trực diện bằng tất cả các loại vũ khí vô cùng trác tuyệt của mình, Ryu Hayabusa thực sự đã trở thành một “cỗ máy chặt chém” điên cuồng có thể hạ gục bất cứ đối thủ nào cản đường mình.
Chi tiết này đã khiến hình tượng của anh ta đi rất xa khỏi những hình ảnh vốn có về ninja trong lịch sử.
Naruto (trong dòng game cùng tên)
Khác với rất nhiều tựa game cùng chủ đề, dòng game được xây dựng dựa trên một trong những bộ truyện tranh nổi tiếng nhất thế giới này lại đem tới một cái nhìn hoàn toàn mới về những ninja.
Khi đến với Naruto, tất cả mọi người sẽ được hòa mình vào trong một thế giới tưởng tượng mà mọi chi tiết đều được gắn liền với các ninja. Ngay cả các thể chế xã hội cùng với quan hệ gia đình, bạn bè... cũng đều mang đậm màu sắc tươi sáng của bộ truyện tranh này.
Trong Naruto, chúng ta vẫn có thể nhận ra những phẩm chất đáng quý của một ninja như sự nhẫn nhịn và hết mình vì nhiệm vụ. Tuy nhiên, tựa game này lại không theo đuổi một chiều hướng tối tăm và bí ẩn như các tựa game ninja khác.
Thay vào đó, Naruto sẽ thể hiện mọi thứ dưới một quan điểm “người” hơn để thể hiện một điều mà không mấy ai nhận ra khi nhìn vào hình ảnh của một nhẫn giả: bạn sẽ phải hy sinh rất nhiều thứ như thời gian, tâm huyết và thậm chí là cả sự nồng ấm trong tâm hồn của mình để trở thành một nhẫn giả lạnh lùng.
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc. * Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết. * Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài